Hà Nội dự kiến đầu tư tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc

Tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc được UBND Hà Nội đề xuất thi công từ năm 2023, hoàn thành năm 2026.

UBND TP Hà Nội vừa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư ý kiến thẩm định báo cáo tiền khả thi dự án metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc. Đây là một trong hai dự án đường sắt đô thị đang được TP Hà Nội chuẩn bị thủ tục đầu tư. Dự án còn lại là tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai.

UBND TP Hà Nội xác định dự án metro Văn Cao - Hà Nội sẽ là tuyến đường sắt xuyên tâm, kết nối trung tâm thủ đô với các đô thị dọc đại lộ Thăng Long.

Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án vào kỳ họp cuối năm 2020. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai dự án bằng nguồn vốn ngân sách thành phố và áp dụng thí điểm thực hiện theo hình thức đối tác thực hiện dự án PDP (học tập theo mô hình của Malaysia).

Để bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ về công nghệ áp dụng, hiệu quả trong đầu tư, vận hành, bảo dưỡng công trình, UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng thống nhất phương án trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến trong một giai đoạn và điều chỉnh số lượng ga trên tuyến từ 17 ga lên 21 ga.

Điểm đầu tuyến ở nút giao Văn Cao - Hoàng Hoa Thám. Đoạn đi ngầm kéo dài từ đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng đến Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia (tổng chiều dài đi ngầm là 6,5 km).

Sau khi đi ngầm qua vành đai 3, tuyến sẽ đi nổi trên mặt đất tại vị trí giữa dải phân cách của đại lộ Thăng Long. Từ đây, tuyến số 5 sẽ đi thẳng theo dải phân cách giữa, vượt qua các nút giao bằng cầu vượt.

Từ nút giao Hòa Lạc đến cuối tuyến (thôn Thạch Bình, xã Yên Bình), tuyến đi trên giải phân cách giữa của dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình (tổng chiều dài đi trên mặt đất là 29,93 km, chỉ có 2 km đi trên các cầu vượt).

Hà Nội dự kiến đầu tư tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc

Tuyến metro số 5 sẽ nằm trên dải phân cách giữa của đại lộ Thăng Long.

Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB). Theo thiết kế, toàn tuyến có tổng cộng 21 nhà ga (6 ga ngầm, 15 ga nổi) và 2 depot.

Tổng vốn đầu tư dự kiến là 65.404 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB là 811 tỷ đồng, chi phí xây dựng và mua sắm thiết bị là 41.473 tỷ đồng, phí dự phòng là 16.900 tỷ đồng, phí quản lý dự án là 6.220 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội đã xác định nguồn vốn để thực hiện dự án được huy động từ 5 nguồn, gồm vốn đầu tư công, vốn từ quá trình thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp, vốn từ đấu giá đất, vốn phát hành trái phiếu và vốn vay các tổ chức tài chính.

Theo nghiên cứu về nhu cầu vốn, từ năm 2021, 31,1 tỷ đồng sẽ được chi cho công tác tư vấn, quản lý dự án. Sang năm 2022, 162,2 tỷ đồng sẽ được chi cho công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Dự kiến, báo cáo tiền khả thi của dự án đường sắt đô thị số 5 sẽ được hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2021. Từ năm 2021 đến 2022, dự án sẽ được hoàn thành báo cáo khả thi để Thủ tướng phê duyệt quyết định đầu tư.

Các bước thiết kế xây dựng, dự toán và giải phóng mặt bằng sẽ được hoàn tất trong giai đoạn 2021-2023. Từ năm 2023, dự án bắt đầu thi công để bàn giao vào năm 2026.

  • Xếp hạng hiện tại! 4.13/5
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5

Xếp hạng: 4.1/5 - (106 Phiếu bầu)